Tiến tu làm người (Phần 1)
Nhìn vào sinh hoạt thực tế trong cuộc sống hàng ngày của nhân loại, người khách quan vô tư phải xác nhận rằng có nhiều trường hợp con người ở thế gian chỉ có thân xác là Người nhưng tâm thức không ở Nhân giới mà có tâm thức súc sanh.
Sau một thời gian gửi tới các bạn đọc, bài người tu thành Phật đã là tiếng hô gợi cảm dội lại tiếng vang nhiệt tình cả khen lẫn chê. Khen là rõ ràng dễ hiểu, làm người ai cũng có Phật tánh ở dạng tiềm ẩn, Tu thành Phật là làm hiển lộ Phật tánh, vốn đã có sẵn, không phải đi cầu xin van lạy ở đâu. Chê là thiếu sót cần phải bổ sung. Đây chính là động cơ gợi ý khiến kẻ cầm bút viết bài tiến tu làm người để hành trình Giải Thoát được đầy đủ vẹn toàn: Trước khi tu thành Phật cần phải tu làm Người, được làm Người rồi chưa phải là đã đạt tới đạo quả viên mãn, cần phải tiếp tục tiến tu trên đường Giải Thoát.
1. Xác định điểm khởi hành
Hành giả tiến tu trên đường Giải Thoát giống như người leo thang. Người đang thọ nghiệp thế gian ở bậc thang khoảng giữa, mỗi bậc là một pháp giới. Bậc tận cùng thấp nhất là Địa Ngục, bậc tận cùng cao nhất là Phật. Lý Nhân Quả dạy gieo Nhân lành là leo lên bậc thang trên, gieo Nhân dữ là tụt xuống bậc thang dưới.
Làm sao để có thể trở thành một người tu
Phần kết luận bài người tu thành Phật đã trình bày đoạn ở trên. Như vậy, điểm khởi hành bắt đầu tiến tu là Nhân giới. Đây chính là điểm thiếu sót cần phải bổ sung: Cần phải xác định điểm khởi hành, điểm xuất phát trên lộ trình Giải Thoát không nhất thiết chỉ có một điểm duy nhất là Nhân giới, nghĩa là từ Người tu dần tiến lên thành Phật. Nhìn vào sinh hoạt thực tế trong cuộc sống hàng ngày của nhân loại, người khách quan vô tư phải xác nhận rằng có nhiều trường hợp con người ở thế gian chỉ có thân xác là Người nhưng tâm thức không ở Nhân giới mà có tâm thức Súc sanh. Dân gian thường khinh rẻ, mắng chửi những thành phần này là Đồ súc sanh, đồ chó má.
2. Quán chiếu điểm khởi hành
3. Điểm khởi hành là gì?
Theo từ ngữ, đây là điểm xuất phát trên một con đường, điểm bắt đầu cất bước ra đi. Đối với hành giả tiến tu trên đường Giải Thoát, đây là thời gian khởi tâm tin Phật và làm theo lời Phật dạy. Thời gian khởi tâm tín hành có thể hiện thực ở đời này, nghĩa là trong khoảng thời gian hành giả đang thọ nghiệp thế gian ở cương vị con NGƯỜI trong Lục đạo luân hồi. Sự khởi tâm tín hành cũng có thể hiện thực ở đời trước trong khoảng thời gian hành giả còn thọ quả báo ở cương vị chưa được làm Người, nghĩa là hành giả còn ở trong vòng chưa thoát khỏi Tam ác đạo.
Lục đạo luân hồi nói nôm na là Sáu nẻo luân hồi gồm có:
– Tam thiện đạo tức Ba đường thiện: Chư thiên, A-tu-la và Người (1).
– Tam ác đạo tức Ba đường ác: Súc sanh, Ngạ quỷ và Địa ngục.
Điểm khởi hành ở Nhân giới thì lộ trình tiến tu là từ Người thành Phật. Điểm khởi hành ở một trong Tam ác đạo thì lộ trình tiến tu là từ Địa Ngục tiến lên thành Ngạ quỷ, từ Ngạ quỷ tiến lên thành Súc sanh, và từ Súc sanh tiến lên thành Người.
Trong sinh hoạt hàng ngày coi như biển khổ, chúng sanh ví như cái bèo cái bọt trôi dạt, lúc nhô lên khi chìm xuống theo sức nước do sóng vỗ, theo chiều này hướng nọ tùy dòng nước cuốn theo. Đó là Nghiệp lực, dù là Nghiệp thiện hay Nghiệp ác. Câu hỏi đặt ra: Khi bắt đầu cất bước ra đi nghĩa là bắt đầu khởi hành tiến tu, hành giả cần tự hỏi và tự trả lời Ta là Người tu thành Phật hay Chưa Được Làm Người tu thành Người ? (còn tiếp)