Tết làm mới

Bình an và hạnh phúc là những mong ước tốt đẹp. Không chỉ ngày Tết, mà ở đâu và lúc nào, chúng ta cũng hướng về bình an, hạnh phúc. Mặc dù vậy, bình an và hạnh phúc là cái gì đó rất xa, rất ngắn ngủi, rất mỏng manh và nhiều lúc rất vô vọng đối với không ít người.

 

Tại sao? Tại vì chúng ta không nhiều người biết bình an và hạnh phúc ở đâu, cũng như không biết con đường để đến bình an và hạnh phúc đó.

tetlammoi

Chúng ta sai lầm nghĩ rằng bình an và hạnh phúc nằm ở Năm dục và con đường đưa đến nó là sát sinh, trộm cướp, nói dối, say nghiện, tham lam, sân hận và tà hạnh. Từ sai lầm suy nghĩ  đưa đến sai lầm hành động. Chúng ta dùng cả đời mình để tích luỹ Năm dục và thoả mãn Năm dục. Năm dục đã nhận chìm chúng ta trong khát ái và chấp thủ. Khát ái từ kiếp này sang kiếp khác. Chấp thủ từ đời này sang đời khác. Chúng ta si mê, tham lam và sân hận trong theo đuổi Năm dục. Nhưng kết quả, bình an và hạnh phúc vẫn chỉ là những bóng ma khổ đau ẩn hiện trên thân và trong tâm.

Bình an và hạnh phúc thật ra rất giản dị. Nó nằm ở biết đủ, biết ơn, từ ái và tỉnh thức. Con đường đi đến nó là con đường từ bỏ sát sanh, từ bỏ trộm cướp, từ bỏ nói dối, từ bỏ say nghiệm, từ bỏ tà hạnh, từ bỏ tham dục và từ bỏ chấp thủ. Thiền định là phương tiện tuyệt đẹp để nhìn thấy đau khổ và hiểm nguy bên trong Năm dục, thấy đúng bản chất của Năm dục cũng như bản chất của con người tự thân, từ đó có đủ Tín, Tấn và Tuệ cho những bước chân bước tới hạnh phúc và bình an chân thật.

Tết, với những ước nguyện hạnh phúc và bình an thật sự, chúng ta cần phải nhìn lại và làm mới. Dũng cảm nhìn lại những trải nghiệm của mình. Không chối bỏ bất cứ hiện thực kinh nghiệm nào mà mình kinh nghiệm. Có cấu uế, có ngu muội. Có thiện đẹp, có minh triết. Tăng trưởng cái thiện, cái thanh tịnh, cái có hạnh phúc. Từ bỏ cái bất thiện, cái cấu uế, cái có khổ đau. Nhìn thật sâu vào những khổ đau không chỉ trong sinh tồn của hiện kiếp, mà còn nhìn thật sâu vào con người trải nghiệm khổ đau, để khám phá con người đó trong bản chất hiện hữu cũng như sinh diệt của nó.

Chúng ta phải nhìn thật sâu và làm mới chính mình. Một cam kết mới với chính mình cần phải được cam kết. Không thiện và tăng trưởng thiện, bình an và hạnh phúc không thể có. Ngày nào chúng ta còn tiếp tục chưa từ bỏ sát sanh, từ bỏ trộm cướp, từ bỏ nói dối, từ bỏ say nghiệm, từ bỏ tà hạnh, từ bỏ tham dục và từ bỏ chấp thủ, ngày ấy chúng ta sẽ còn tiếp tục khổ đau. Đặc biệt, ngoài làm mới trong thiện và tăng trưởng thiện, chúng ta cũng cần làm mới trong nhận thức về tự thân và thế giới xung quanh.

Tôi là ai? Tôi là ai trong tập khởi và đoạn diệt của thân này? Thế giới là gì? Thế giới là gì trong liên hệ với tôi là ai? Những câu hỏi này rất cần nhận thức mới!

Thích Nhuận Đạt