Tam Bảo hình thành
Như vậy, từ khoảnh khắc thiêng liêng tại Lộc Uyển khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết pháp Tứ Thánh đế, Tam bảo đã chính thức được hình thành, đánh dấu sự khởi đầu của Phật giáo như chúng ta biết ngày nay.
Tam bảo, ba ngôi báu quý giá trong Phật giáo, được xác lập qua ba thành phần cốt lõi: Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo.
Pháp bảo, ngôi báu thứ hai, được xác lập qua bài pháp Tứ Thánh đế mà Đức Phật đã thuyết giảng. Tứ Thánh đế gồm bốn chân lý cao quý: Khổ đế (sự thật về khổ đau), Tập đế (nguyên nhân của khổ đau), Diệt đế (sự chấm dứt khổ đau) và Đạo đế (con đường dẫn đến sự chấm dứt khổ đau). Bài pháp này không chỉ là nền tảng của giáo lý Phật giáo mà còn là kim chỉ nam cho mọi người trên con đường tu tập và giải thoát. Tứ Thánh đế là ánh sáng soi đường, giúp con người nhận ra bản chất thực sự của cuộc sống và tìm thấy con đường dẫn đến hạnh phúc chân thật.
Tăng bảo, ngôi báu thứ ba, được hình thành từ nhóm năm vị đệ tử đầu tiên của Đức Phật, dẫn đầu là Kiều Trần Như (Annata Kondanna). Nhóm Kiều Trần Như, sau khi nghe bài pháp Tứ Thánh đế, đã giác ngộ và chứng nhập quả vị A-la-hán, trở thành những người đầu tiên trong cộng đồng Tăng đoàn. Tăng bảo không chỉ là những người tu hành xuất gia mà còn là những người truyền bá giáo pháp, giữ gìn và bảo vệ giáo lý Phật đà. Nhóm Kiều Trần Như là biểu tượng của sự đoàn kết, trí tuệ và sự thực hành nghiêm túc, là nguồn cảm hứng và dẫn dắt cho tất cả những ai theo con đường Phật giáo.
Phật bảo là hiện thân của sự giác ngộ tối thượng, Pháp bảo là con đường dẫn đến giải thoát, và Tăng bảo là cộng đồng tu tập và truyền bá giáo pháp. Từ khoảnh khắc lịch sử tại Lộc Uyển, Tam bảo đã trở thành biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự cứu rỗi, mở ra một kỷ nguyên mới cho những ai tìm kiếm sự thật và giải thoát trong cuộc đời.