Phật Bà nước Nam
Phật Bà nghìn mắt nghìn tay là hình tượng đặc biệt về ý nghĩa tinh thần cũng như nghệ thuật trong điêu khắc truyền thống Phật giáo Việt Nam
Song hành với những thăng trầm của lịch sử, trở thành một phần thiết thân trong đời sống tình cảm và tâm hồn của người dân Việt, ngôi chùa cùng những biểu tượng Phật giáo đã hòa quyện với nghệ thuật và văn hóa dân tộc.
Trong số những hình tượng trong Phật giáo, Bồ-tát Quán Thế Âm được người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng tôn kính và phụng thờ bậc nhất. Trước hết có lẽ vì Bồ-tát Quán Thế Âm là biểu hiện của tình thương, của lòng từ bi cao tột, với hạnh nguyện “tầm thanh cứu khổ” khiến cho con người tìm sự chở che nơi ngài, đặc biệt trong những lúc khốn khó, cùng quẫn nhất.
Trong văn hóa của các quốc gia theo Phật giáo ở Á Đông, hình tượng Bồ-tát Quán Thế Âm được thể hiện dưới hình thái của người nữ, một hình ảnh hết sức gần gũi và thân thương. Sự gần gũi, thân thương ấy được thể hiện rõ ràng nhất qua cách mà người Việt thường gọi Bồ-tát Quán Thế Âm là “Mẹ”, “Phật Bà”.
Cũng chính bởi gắn liền với đời sống dân tộc, trong những ngôi chùa cổ, hình tượng Bồ-tát Quán Thế Âm được thể hiện phong phú qua nghệ thuật điêu khắc tạo hình. Đặc biệt, ở những ngôi chùa cổ thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, địa bàn cư trú lâu đời nhất của người Việt, hình tượng Bồ-tát Quán Thế Âm xuất hiện trong rất nhiều hình thái khác nhau, đã trở thành di sản tinh thần vô giá. Trong số đó, hình tượng Quan Âm Thiên thủ thiên nhãn, hay còn được gọi nôm na là Phật Bà Nghìn mắt nghìn tay, chiếm một vị trí đặc biệt, với nghệ thuật tạo hình đạt đến độ chuẩn mực, tinh xảo.
Ngoài tượng tượng Phật Bà Nghìn mắt nghìn tay chùa Bút Tháp được biết đến khá nhiều, trở thành một trong số những bảo vật quốc gia nổi bật, cũng còn một số pho tượng Phật Bà Nghìn mắt nghìn tay khác cũng không kém đặc sắc về mặt nghệ thuật. Đơn cử có thể kể đến tượng Phật Bà Nghìn mắt nghìn tay chùa Mễ Sở, chùa Đào Xuyên, chùa Hội Hạ.
Về hình thức, giống như cách gọi, những pho tượng Bồ-tát Quán Thế Âm nói trên đều bằng gỗ sơn son thếp vàng được tạo tác với tỷ lệ cực kỳ cân đối. Tượng thể hiện dưới dạng thức đồng nhất là một người nữ, mình đeo trang sức lộng lẫy, đầu đội mão hoa, hai tay chính chắp lại hình sen búp, ngoài ra còn vô số những cánh tay phụ vươn ra phía sau lưng, trong mỗi lòng bàn tay lại có một con mắt nhằm tượng trưng cho hạnh nguyện sâu rộng, cứu độ không bỏ sót của Bồ-tát Quán Thế Âm. Điểm chung giữa tạo hình các pho tượng Phật Bà Nghìn mắt nghìn tay đó là điểm liên kết giữa khối tượng và đế tượng luôn là hình tượng quỷ nhô lên từ mặt biển đội tòa sen, với ý nghĩa “thiện ác phân minh”.
Đặc biệt, gương mặt Phật Bà Nghìn mắt nghìn tay luôn được tạo tác mang khuôn mặt đầy đặn, sống mũi thanh tú, mắt lá răm,… theo nhân diện và quy chuẩn về vẻ đẹp truyền thống của người Việt Nam. Chính vì vậy, những pho tượng dù uy nghi nhưng luôn mang lại cảm giác gần gũi, thân thuộc khi chiêm ngưỡng.