Nguồn gốc của “Ma” (Vong linh)
Có nhiều ý kiến trái chiều về sự hình thành của vong linh (ma). Vấn đề này hơi mơ hồ không giống như những sự thực đang là trong cuộc sống nên Chúng con kính mong thầy khai thị để chúng con được rõ ạ
Câu hỏi:
Dạ con kính thưa Thầy,
Kính xin Thầy hoan hỉ khai thị dùm con cùng một số bạn đồng tu thắc mắc sau ạ:
– Một số ý kiến (qua bài giảng của 1 số Thầy) cho rằng: trong kinh nguyên thủy Đức Phật dạy rằng sau khi chết, thì cái thức của người đó lập tức đi đầu thai vào các cảnh giới tương ứng với nghiệp lực, cho nên vong linh (ma) là không có thật mà do tưởng tượng của con người tạo nên
– Một số ý kiến khác (cũng từ các bài giảng) lại bảo rằng: sau khi chết trong vòng 49 ngày thì sẽ đi đầu thai nên cúng cầu siêu để giúp cái thức của họ buông bớt chấp hay luyến ái mà được sanh vào cõi lành, nhưng trong vòng 49 ngày đó bắt buộc phải đi đầu thai
– Cuối cùng, Lại có một số ý kiến (Qua một số bài giảng khác) lại nói rằng có ma là do cái thức của người sau khi bỏ xác vẫn còn lưu luyến hay là bám chấp vào cái gì đó nên bị kẹt lại cõi ta bà và không đi tái sanh được và trở thành ma… cho nên mới có trường hợp vong nhập hoặc cửu Huyền thất tổ nhiều đời vẫn chưa được siêu….
Vì vấn đề này hơi mơ hồ không giống như những sự thực đang là trong cuộc sống nên Chúng con kính mong thầy khai thị để chúng con được rõ ạ
Kính chúc Thầy thân khỏe tâm an.
Trả lời:
Cái gì biết thì đã biết, cái gì chưa biết thì sẽ biết sau. Lý trí muốn biết trước chỉ để thoả mãn nhu cầu sở tri thôi, sự thật chưa biết thì vẫn là chưa biết, không thể đoán rồi phán được.
Theo: Trung tâm Hộ tông
HT.Viên Minh