Mười tám Pháp bất cộng của đức Phật

Mười tám Pháp bất cộng (Thập bát bất cộng pháp) của đức Phật gồm những gì?

Đáp: Mười Tám Pháp Bất Cộng Của Đức Phật gồm:

1. Quá khứ vô chướng trí;

2. Hiện tại vô chướng trí;

3. Tương lai vô chướng trí;

4. Trí tuệ dẫn đầu trong tất cả mọi hành vi của thân;

5. Trí tuệ đứng đầu trong tất cả mọi hành vi của lời nói;

6. Trí tuệ đứng đầu trong tất cả mọi hành vi của ý;

7. Không có sự thối giảm trong quyết định;

8. Không có sự thối giảm trong tinh tấn;

9. Không có sự thối giảm trong định;

10. Không có sự thối giảm trong trí tuệ;

11. Không có sự thối giảm trong việc thuyết pháp;

12. Không có sự thối giảm trong giải thoát;

13. Không say mê trong vui đùa;

14. Không tạo ra những lỗi lầm ngốc nghếch;

15. Mọi việc đều có thể phán đoán bằng trí tuệ;

16. Không có điều gì cần phải vội vã;

17. Không bao giờ chểnh mãng, dễ duôi;

18. Làm tất cả mọi việc phải suy xét đúng đắn.

Bốn vô sở úy của Đức Phật

Hỏi: Tất cả ân đức của một vị Phật có thể kể hết không?

Đáp:

Các nhà Chú giải đã trích dẫn câu kệ sau đây để tóm tắt tất cả ân đức của một vị Phật: “Buddhopi buddhassa bhaṇeyya vaṇṇaṃ kappaṃ pice aññaṃ abhasamāno khiyetha kappo cira dīghaṃ antare vaṇṇo na khiyetha tathāgatassa.” “Những ân đức của một vị Phật rất nhiều đến nỗi ngay cả một vị Phật khác bỏ hết cả thời gian chẳng làm gì ngoài việc trú trong những ân đức của vị Phật ấy suốt cuộc đời, cũng không thể kể ra hết tất cả những ân đức ấy. Tất cả những ân đức như vậy của một vị Phật là Quả của các pháp pāramī.

Hỏi: Tiền thân của Thầy Xá Lợi Phất từng tán thán Ân Đức Phật với nội dung là gì?

Đáp: Ân Đức Phật với ba bài kệ của đạo sĩ Suruci, tiền thân của đại đức Sāriputta, tán dương Đức Phật Anomadassī như sau:

“Bằng cách nào đó người ta có thể đo được lượng nước mênh mông của đại dương. Tuy nhiên, không một ai dù là người hay chư thiên mà có thể dò được trí tuệ của Đấng Tối Tôn – Đức Phật Chánh biến tri”.

“Bằng cách nào đó, người ta có thể cân được toàn bộ khối lượng của đại địa này. Tuy nhiên, không ai dù là người hay chư thiên mà có thể dò được trí tuệ sâu rộng của Đấng Tối Tôn – Đức Phật Chánh biến tri.”

“Bằng bàn tay hay thước dây, người ta có thể tính được khoảng rộng của hư không. Tuy nhiên, không ai dù là người hay chư thiên mà có thể dò được trí tuệ sâu rộng của Đấng Tối Tôn – Đức Phật Chánh biến tri.”

Đại Phật Sử, Mingun Sayadaw.

Minh Huệ dịch