Miệng niệm Phật nhưng trong tâm không có Phật thì đâu có lợi ích gì?

Sanh thời tử thời, tự đắc đại lợi chung bất đọa ác đạo. Rất nhiều đồng tu sau khi đọc đến đoạn này đều không tránh khỏi sự hoài nghi, thế gian đâu có chuyện dễ dàng như vậy! Tội nghiệp cả đời, chỉ niệm mấy câu danh hiệu Phật liền có thể không đọa ác đạo hay sao?

 

Người niệm Phật rất nhiều, nhưng người xưa thường nói “người vãng sanh ít”, người niệm Phật đọa ác đạo cũng rất nhiều? Ngạn ngữ thường nói: “Trước cửa địa ngục Tăng đạo nhiều”. Bạn nóinhững vị Tăng đó không lẽ cả đời chưa từng niệm Phật hay sao? Không biết là họ đã niệm bao nhiêu tiếng Phật hiệu rồi, tại sao vẫn còn đọa địa ngục? Đó không phải cùng với chỗ này nói “vĩnh viễn không đọa ác đạo” là hoàn toàn trái ngược hay sao?

Mấu chốt là ở chữ “niệm”, miệng niệm thì không được, không có tác dụng. Bạn xem chữ niệm này, chữ này là “hội ý”, văn tự Trung Quốc tràn đầy trí tuệ, chữ “niệm” này có ý nghĩa gì? “Kim” (今) và “tâm” (心). “Kim” nghĩa là hiện nay, hiện nay trong tâm bạn thật sự có Phật, trong miệng niệm Phật nhưng trong tâm không có Phật thì đâu có lợi ích gì?

Cách nhiếp tâm niệm Phật không loạn

meditate-with-mala-beads-japa-820x513-5001

Đó là như người xưa nói “hét bể cổ họng cũng uổng công”, niệm được nhiều bao nhiêu cũng uổng công. Trong tâm bạn phải thật sự có Phật thì sẽ khởi tác dụng, thật sự là “lúc sanh cùng lúc tử đều được lợi ích lớn”, chắc chắn không đọa ác đạo, trong tâm bạn thật sự có chứ không phải chỉ có trong miệng.

Trong miệng có thì đó chính là nói “vừa lọt vào tai, vĩnh viễn thành hạt giống đạo”, hiện tại không đạt được lợi ích, đáng đọa địa ngục thì vẫn phải đọa địa ngục, không được lợi ích. Nếu như trong tâm bạn thật sự có Phật thì hiện tại bạn sẽ được lợi ích.

Do đó có thể biết, niệm này không phải chỉ cho miệng niệm, mà chỉ cho trong tâm bạn phải thật sự có. Đại Thế Chí Bồ-tát dạy cho chúng ta “nhớ Phật niệm Phật” cũng là ý nghĩa này, “nhớ” là thường thường nghĩ đến, thường thường tư duy, “niệm” là như thông thường chúng ta gọi là mong nhớ, trong tâm thường thường nhớ nghĩ đến Phật.

Nghĩ đến tướng hảo của Phật, nghĩ đến công đức của Phật, nghĩ đến tâm Phật thường giữ, có thể nghĩ tưởng như vậy thì đương nhiên bạn sẽ có thể nhất tâm nhất ý học theo đức Phật, có thể học theo một phần, hai phần thì đó là lợi ích lớn, sẽ không đọa ác đạo.

Sự hành trì của Phật biểu hiện ra bên ngoài chính là sáu ba-la-mật, Phật thích bố thí, còn chúng ta thích tham lam keo kiệt, chúng ta niệm Phật là niệm thí. Nhà Phật có sáu pháp niệm, sáu pháp niệm chính là dạy chúng ta giữ tâm, thường giữ tâm bố thí. “Niệm Phật, niệm pháp, niệm tăng, niệm thiên, niệm giới, niệm thí”, đây là thật sự niệm Phật.

Do đó, mọi người muôn vàn chớ nên hiểu lầm niệm Phật là chỉ có miệng niệm còn tâm không có, miệng niệm Di-đà còn trong tâm vẫn lưu luyến thế giới Ta-bà, vẫn còn tình chấp sâu nặng, như vậy là hoàn toàn sai lầm!

Trích: Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh, tập 34.

HT. Tịnh Không