Lễ Phật, niệm kinh thế nào mới có công đức để hồi hướng cho oan gia?
Oan gia trái chủ từ vô lượng kiếp đến nay, vì vậy trên đường bồ đề tại vì sao chúng ta lại đi khó khăn đến như vậy? Là vì oan gia trái chủ có quá nhiều. Bạn muốn thành tựu, bạn muốn giải thoát nhưng họ không cam tâm, họ muốn báo thù.
Chúng ta phàm phu mắt thịt không nhìn thấy, có một số người có thể nhìn thấy nên nói cho tôi biết, oan gia trái chủ của mỗi một người xếp hàng dài đến mấy kilomet đến nỗi nhìn cũng không thấy hết. Bạn nói có đáng sợ không?
Lời nói này tôi tin tưởng, oan gia trái chủ từ vô lượng kiếp đến nay, vì vậy trên đường bồ đề tại vì sao chúng ta lại đi khó khăn đến như vậy? Là vì oan gia trái chủ có quá nhiều. Bạn muốn thành tựu, bạn muốn giải thoát nhưng họ không cam tâm, họ muốn báo thù. Báo thù, báo oán, đòi nợ, trả nợ, những ân ân oán oán này liên miên không dứt thì những sự việc phiền phức sẽ nhiều rồi.
Ba nghiệp đều thiện thì mang công đức này hồi hướng cho oan gia trái chủ. Ta lấy công đức này để trả nợ, trừ nợ. Ta tin rằng tuyệt đại đa số oan gia trái chủ sẽ tiếp nhận, như vậy mới có thể hóa giải. Trên đường Bồ Đề mới có thể thuận buồm xuôi gió, vì vậy chúng ta thường niệm bài hồi hướng:
“Nguyện đem công đức này
Trang nghiêm Phật Tịnh Độ
Trên đền bốn ân nặng
Dưới cứu khổ ba đường”
Đó chính là hóa giải oán kết, thế nhưng bạn thử nghĩ xem, chúng ta lấy công đức gì đây? Niệm Kinh một vài lần không có công đức, lạy Phật có công đức không? Không có công đức, vì tâm hạnh không tương ứng, khởi tâm động niệm vẫn là tự tư tự lợi, những hành vi việc làm vẫn là tổn người lợi mình thì lấy đâu ra công đức?
Lễ Phật thế nào mới có công đức để hồi hướng cho oan gia? Là mang tâm cung kính lễ Phật này cung kính hết thảy chúng sanh thì lễ Phật liền có công đức. Ta cung kính đối với Đức Phật, tôi đối với hết thảy chúng sanh cũng đều cung kính như vậy. Đây mới là công đức. Đối với Phật rất cung kính nhưng đối với người không cung kính thì điều này không có công đức.
HT. Tịnh Không