Lại nói về ăn chay, ăn mặn

Thượng tọa Trí Chơn, Ủy viên HĐTS, Trưởng ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM, viện chủ tu viện Khánh An (Q.12, TP.HCM) nói về việc ăn chay và quan niệm ăn chay tích đức nhiều hơn ăn mặn, người ăn chay có thể ngồi chung bàn với người ăn mặn…

Thượng tọa Thích Trí Chơn. Ảnh: VP
Thượng tọa Thích Trí Chơn. Ảnh: VP

Ăn chay tích đức nhiều hơn ăn mặn?

Theo Trưởng ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM, nếu một người ăn chay tự mãn với việc mình ăn chay, cho là mình ăn chay là hơn người, tiến xa trên con đường từ bi, từ đó nuôi dưỡng bản ngã xem thường những người chưa ăn chay thì bị tác động ngược, có thể trở thành cản trở từ bi cho giác ngộ, trí tuệ.

Con người ăn mặn nhưng biết được đây là món nuôi thân, không nên quá chú trọng đến vấn đề hưởng thụ, ăn xong rồi có sức khỏe, trí tuệ làm nhiều lợi ích tốt đẹp cho cuộc đời thì rất tốt.

Thượng tọa Trí Chơn giải thích, ý thức của con người về ăn uống thể hiện phẩm chất chứ không phải cái ăn thể hiện phẩm chất.

Thầy cho rằng, ăn chay sẽ có nhiều tố chất của rau củ quả, những chất hiền hậu giúp con người tươi mát hơn, tâm từ bi mở rộng nhưng người ăn mặn vẫn có khả năng để trở thành một nhân cách lớn nếu biết ý thức về cái ăn, xây dựng đời sống gia đình, lấy mình đặt vào môi trường, mình là con người, hoàn cảnh sống hài hòa.

Người ăn chay và ăn mặn vẫn ngồi cùng mâm 

Qua khảo sát từ Phật tử, các nhà hàng chay, Thượng tọa Thích Trí Chơn cho biết hiện đang có một trào lưu ăn chay. Trong nhiều gia đình, có khi các thành viên ăn mặn nhưng có 1 – 2 người ăn chay, cuộc sống gia đình vẫn hòa thuận, người ăn chay vẫn hoan hỷ nấu món mặn cho các thành viên trong gia đình.

Do đó, nếu chúng ta tôn trọng nếp sống, cách nhìn, cách nghĩ của nhau, biết chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho sức khỏe thì cuộc sống sẽ đem lại niềm vui, an lạc.

Ăn chay có trứng, sữa không?

Thượng tọa Thích Trí Chơn cho biết, hiện có 2 khuynh hướng ăn chay. Khuynh hướng thứ nhất không ăn trứng vì cho rằng trứng cũng có nhân tố hình thành nên sự sống; khuynh hướng thứ hai thì cho rằng, trứng công nghiệp không hình thành nên sự sống nên có thể sử dụng được.

Trưởng ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM lấy ví dụ, Phật giáo phương Tây hầu như đều ăn trứng, còn tại Việt Nam đại đa số chưa ăn trứng. Còn sữa dù không làm tổn hại sinh mạng, nhưng cũng làm những con vật đau đớn, quằn quại, có khi phải đau đớn vì bị vắt sữa nên cũng không uống.

Vũ Phượng
(Thanh Niên)