Hoà Bình
ĐOÀN DU TĂNG
HÒA BÌNH 1.
- Người đời chia rẽ với nhau
Gia đình, xã hội, đồng bào, cá nhân
Mới có tai họa chiến tranh
Nguyên nhân tư kỷ, tranh giành với nhau.
- Sanh trong thời loạn binh đao
Chúng tôi thấy cảnh thương đau hàng ngày
Mong tìm phương cứu chữa ngay
Nhận ra thấy, lẽ sống ngay trong đời
Không ai duy kỷ được rồi
Nào ai tự sống không cần nhờ ai
Thân ta tạo hóa sắp bày
Tinh cha, huyết mẹ mượn vay thành hình
Bao người vun đắp tạo sanh
Thức ăn, chỗ ở, thuốc men … nhu cầu
Há chỉ đôi người giúp đâu
Ơn vạn vật, mỗi lúc đều đỡ nâng
Ta là trẻ nhỏ đang cần
Nhờ nơi tất cả chở che giữ gìn
Tự mình chẳng có món gì
Tự mình không thể duy trì được đâu.
- Ta là tất cả cùng nhau
Tất cả cùng sống trong bầu tam thiên
Tiếng ta chung sống không riêng
Đó là chơn lý nhơn duyên cuộc đời
Kẻ thật hành đúng là người
Sống theo chơn lý cuộc đời danh xưng
Tiếng KHẤT có nghĩa là xin
SĨ đây là học tiến trình không sai
Sự xin rồi lại cho ngay
Học rồi lại dạy, giúp hay cho đời.
XIN phẩm thực sống qua ngày
CHO sự thiện, để sống đời tốt hơn
HỌC bằng cách đi khắp nơi
Lượm lặt kinh nghiệm nhiều nơi mới thành
DẠY đem kết quả thực hành
Đặc điểm chỉ lại chung quanh nhiều người.
XIN – CHO, HỌC – DẠY tương sanh
Mở con đường sáng sẵn dành người sau
Đạo của SỐNG, xin cùng nhau
Đạo của BIẾT, học với nhau chung cùng
Đạo của LINH là tu chung.
- Đạo là chơn lý dung thông ta người
Không phải tông giáo lẽ loi
Sống đúng chơn lý ta người tương quan.
Một lẽ sống thật nhẹ nhàng
Kết quả giác ngộ, con đàng chánh chơn
Gọi là Phật đạo thông thường
Chúng tôi lập chí nối truyền Thích Ca
ĐẠO PHẬT KHẤT SĨ TĂNG GIÀ
NỐI TRUYỀN CHÁNH PHÁP THÍCH CA bao đời.
Xuất hiện nơi xứ Việt nầy
Mục đích là để cứu người khổ nguy
Gương Phật cố gắng noi y
Thay Phật giáo hóa truyền trì đền ơn
Ơn của chúng sanh mười phương
Lập đạo Khất sĩ con đường Như Lai.
- PHẦN ĐẶC SẮC GIÁO PHÁP NẦY
- Giáo pháp khất sĩ con đường sống chung
Một phen xuất gia thuận dòng
Không còn chen lộn ở trong cảnh đời
Không đi vào những chỗ nơi
Nhà thế tục, sinh hoạt người cư gia
Phải nhập vào chúng Tăng Già
Đi đi mãi, chỗ ở là không không.
Không ở một nơi thanh nhàn
Đạo tràng giáo hội tịnh đàng lạc bang
Không còn tiếng khổ thế gian
Giới luật bao bọc đạo tràng trang nghiêm
Người vào đó hết não phiền
Cần tu, cầu học cắt duyên bên ngoài
Nơi đó chọn lọc hiền tài
Hiền nhơn minh triết ngày ngày sống chung
Nhờ sức oai thần chư Tăng
Mỗi người tiến hóa, phép tăng hiệp đoàn.
- VẤN ĐỀ ĂN MẶC CHẲNG MÀNG
Ngày một ngọ, khất thực dùng nuôi thân
Mỗi năm một bộ áo chăn
Tam y thô xấu thiện tâm cúng dường
Giải thoát vấn đề mặc ăn
Không chứa để, chẳng cất giành ngày mai
Thong thả rảnh rang qua ngày
Tâm không tham chấp, thường hay tham thiền.
- KHÔNG CHỨA VÀNG BẠC CỦA TIỀN
Đồ quý giá, để làm phiền tự thân
Chính tiền bạc đã rẽ phân
Sang giàu, giai cấp, phú bần, tôn ti
Tốn xài phung phí chi chi
Mượn vật chất, cung phụng vì sắc thân
Mình hơn người, mới vừa lòng
Tâm hảnh diện, thúc giục lòng muốn ham,
Sanh sự đấu tranh tham gian
Chiếm đoạt lợi lộc mưu toan cho mình
Đó là nguyên nhân bất bình
Tạo sanh bao cảnh tội tình nhơn sanh.
Giáo pháp Khất sĩ cao thanh
Ly gia cắt ái, không màng tôn thân
Bỏ hết sự nghiệp của mình
Lộc trời mỗi kẻ có phần hưởng riêng.
Nay đem bố thí gieo duyên
Ra đi không một đồng tiền dính thân
Mãi bợn vật chất của trần
Trọn đời thong thả nhẹ mình bay cao.
- BÌNH ĐẲNG VÔ TRỊ bằng nhau
Cõi bình đẳng về sắc thân con người
Không ai hơn kém ta người
Đức hạnh làm thước đo người thấp cao
Cả thảy sự sống như nhau
Một tiếng Khất sĩ truyền trao pháp hiền
Cõi không hình phạt thế quyền
Chỉ một sự dạy được yên an hòa.
- Cõi đời chết khổ hà sa
Khất sĩ là chất liệu, ta gắn liền
Khất sĩ là một con đàng
Không thiên lề mé bình an đại đồng
Con đàng Chơn Lý trung dung
Tượng trưng giáo lý đại đồng sáng trưng.
Cái SỐNG là đang sống chung
Cái BIẾT tất cả học chung các điều
Cái LINH tu học chung nhau
Cả thảy xin học quả nào cũng nên
Khất sĩ lối sống tiến lên
Thay đổi mãi, không ở an nơi nào
Tiến tới cảnh giới tối cao
Toàn năng, toàn giác cùng nhau tu hành
Hoàn toàn vắng lặng vô sanh
Tự nhiên bất diệt đạo lành chơn như.
Đoàn DU TĂNG KHẤT SĨ như
Chúng sanh chung, có ra từ nhơn duyên
Y theo vũ trụ tự nhiên
Tiến đến chơn lý con đường thiện lương
Cũng chẳng ở giữa thiên đường
Không chấp nhân loại, nhận riêng gia đình.
Xã hội, thế giới, chúng sanh
Mục đích giải thoát cho mình ai ai
Xây dựng niết bàn hiện nay
Hơn cảnh nhơn loại ngày ngày khổ đau.
- Giáo lý Khất Sĩ khác nào
Tiếng chuông cảnh tỉnh đồng bào quần sanh
Kêu khuyên người trí đồng hành
Tiếp độ nhân loại, nhân sanh tu hiền
Du hành trong xứ trước tiên
Miền Nam xứ Việt lan truyền các phương.
Kế lan ra khắp Đông Dương
Nếu duyên thuận tiện con đường độ sanh
Giáo Hội đi với số đông
Y như Tăng Phật truyền sang nước ngoài.
Tăng không thâu nhận riêng ai
Tại gia cư sĩ, là người thiện nhơn
Kẻ đủ phước đức nhân duyên
Xuất gia nhập đạo tùy duyên vào đoàn
Sự quý báu của Tăng đoàn
Sẽ là gương mẫu sống chung hiệp hòa
Đoạn tham, dứt ác, không ta
Bình đẳng một thể chính là không tranh.
Hột giống ấy quyết sẽ thành
Nên quả Phật, thoát tử sanh luân hồi
Cùng giải thoát khổ nhiều người
Đem giáo pháp Phật giúp đời vui thay.
- Chương trình hành đạo mỗi ngày
Thời khóa tu tập sắp bày như sau
- Năm giờ (chiều) tới sáng hôm sau
Tu tịnh, ngủ nghĩ vườn rừng cốc am
- Sáng mai đi vào xóm làng
Khất thực hóa độ các hàng cư gia
- Đến buổi trưa thời thọ trai
- Xế chiều thuyết pháp, viết bài, giảng kinh
- Đến mỗi nơi đều xuất trình
Sổ Giáo Hội, cùng chương trình Du Tăng
- Dọc đường trên bước du hành
Tùy duyên thí pháp can ngăn giải hòa.
Nơi hữu sự người nhóm đông
Xin phép giảng đạo cộng đồng khuyến tu
Bệnh viện, công sở, nhà tù
Tông giáo, đảng phái nơi nào đủ duyên.
Các sự tu học ích nên
Các việc lành thiện đủ duyên Tăng làm
Ấy là thực hiện con đàng
Sống chung tu học, khuôn vàng Phật Tăng
Y theo chơn lý thường hằng
Con đường chánh pháp hạnh Tăng trì hành.
Đó là phương pháp thực hành
Giáo lý trung đạo độ sanh bản hoài
Từ xưa chư Phật, Như Lai
Dạy: “Nên phải tập ngày ngày sống chung”.
HÒA BÌNH II
Thành kính gởi đến chư Tăng
Chúng sanh đền trả nghiệp nhân gần rồi
Phận sự Tăng phải nhắc đời
Cho người hiểu, trả rồi đừng vay thêm.
Vì lẽ ấy chư Tăng nên
Cần phải giác ngộ dạy khuyên cho người
Vã lại nhân duyên cuộc đời
Trình độ sanh chúng hợp thời đủ duyên
Vậy trước chúng ta phải nên
Lập đạo, sau đó tùy duyên độ đời
Mới mong thực hiện bản hoài
Mới được tránh khỏi hổ thay phận mình.
Khi xưa đạo Phật uy linh
Nay như bát bể chẳng lành tại ai ?
Giới luật phân chia đông đoài
Không còn Giáo Hội bản hoài chư Tăng
Ai cũng Phật, ai cũng Tăng
Giống ba, giống bảy, ngoại nhân xen vào
Xem như là trong cõi đời
Chưa có Phật đạo, Tăng đoàn cũng không
Tông giáo chia rẽ phân tranh
Mai kia thế giới chiến tranh hổn loàn
Chẳng ai nể kẻ tu hành
Chừng ấy ngọc, đá chẳng thành cái chi
Tăng sư chẳng ai nể vì
Ta, người, đạo Phật còn gì nữa đâu.
Vì lẽ đó Tăng cần cầu
Mọi người nên phải vui câu hiệp hòa
Quên mình, quên hẳn cái ta
Ngó ngay giáo pháp Thích Ca tu hành
Ngó ngay giới luật thiện lành
Áp dụng bình đẳng, mới thành hòa Tăng
Lập nên thế giới chư Tăng
“Ăn chay, khất thực” y hành như nhau
Không còn chia rẽ trước sau
Không còn tội lỗi cùng nhau hiệp hòa
Ai cũng tu cả tam thừa
Khi rốt ráo, đến Phật thừa trọn xong
Như thế chánh pháp mới mong
Bền dài vững chải sống trong cuộc đời
Không còn phân biệt ta người
Phật pháp sẽ được còn nơi thế trần
Chỉ có giáo pháp trọn lành
Đức lớn, trong sạch bao trùm thế gian
Lập nên thế giới bình an
Đó là phương cách cứu nàn chúng sanh
Chắc chắn như thế lập thành
Tăng Già giới luật hòa bình tự nhiên
Thì thế giới sẽ bình yên
Trong xứ nhân loại vui yên hiệp hòa
Sống trong giới luật Tăng Già
Mới mong cứu vãn can qua cuộc đời
Hôm nay tình thế bên ngoài
Ai cũng tự nhận thấy ngay hiện trường
Trước nên hòa hiệp làm gương
Sau lại sanh chúng về nương theo cùng
Xưa nay các cuộc hòa bình
Thảy do lời nói đạo tình được yên.
Dầu người trước chẳng chịu khuyên
Sau thì cũng biết dạy khuyên lần lần.
Ngày nay thế giới rất cần
Tăng Sư gom hiệp chia phân nhiều đoàn.
Mỗi giáo hội, mỗi Tăng đoàn
Tăng sư các xứ đi chung giải hòa
Đến giữa những nơi bất hòa
Xin khuyên, thế mạng để mà diệt tranh
Như xưa Phật thánh thường hành
Đem thân mạng, để tu hành dạy khuyên.
Bố thí, nhẫn nhục, cần chuyên
Trì giới, thiền định, làm gương cho đời
Chúng sanh rồi sẽ nghe lời
Giảm dần ngưng dứt qua hồi chiến tranh
Thời nay cũng phải thực hành
Đúng y như vậy mới thành Phật tăng
Cái tu học của trí tâm
Không vì giáo chủ ngôi riêng tranh giành.
Lành thay ! đúng phép tu hành
Lòng mong thế giới quần Tăng hiệp hòa.
HÒA BÌNH III
Vấn: Làm sao mới được hòa bình?
Đáp: Hòa bình không phải cái ta cầm quyền
Không độc lập, chủ nghĩa riêng
Độc tài, cô lập tranh quyền với nhau
Mới phải chiến tranh cùng nhau
Đấu tranh thất bại tránh sao khỏi nàn
Tự lập khó được bình an
Sao bằng toàn lập, hoàn toàn vui yên.
Đồng lập, chung lập được nên
Tức là Chơn lý sống chung hiệp hòa
Không có cái sống riêng ta
Tự mình không thể an hòa thành công
Hòa bình có nghĩa là chung
Chan hòa bình đẳng hợp cùng với nhau
Chia sớt trủng thấp, gò cao
Không cao thấp, được bằng nhau gọi là
Đất bằng công lý không ta
Làm chỗ ngủ nghỉ an hòa nhân sanh.
Lời nói đi đôi thực hành
Lời nói, ý tưởng tự mình nghĩ ra
Trở thành việc làm của ta
Hòa trong tâm ý, hiện ra việc làm
Chúng sanh, xã hội, gia đình
Đói no chia sớt, công bằng với nhau
Thiếu dư tự biết nhường nhau
Mới gọi trung đạo đường vào thành công
Khi xưa đức Phật dạy rằng:
- Trong đời chỉ có tinh thần nêu cao
Đức hạnh tâm trí hòa nhau
Lập nên giáo pháp chung nhau hòa bình
Không còn giai cấp phân ranh
Rốt ráo mới được hòa bình yên vui
Phật xưa dắt kẻ tôi đòi
Cho vào nhập đạo, cũng ngôi Tăng già
Vua xứ ấy giác ngộ ra
Cung kính đảnh lễ mới là bình tâm.
- Tăng Già Khất sĩ không không
Không danh lợi, sự sống chung hiệp hòa
Số đông nhiều hạng, nhiều nhà
Cùng vào trong chúng hiệp hòa sống chung
Mỗi khi có việc lạ lùng
Bất hòa tranh cải, Phật dùng pháp ni
Phật dạy: Êm với nhau đi
- Dùng cách tự thuận, 2. Quyết vì đã quên
- Không cố ý, đừng chấp phiền
- Xin lỗi thành thật do duyên lỡ lầm
- Chuyển lên Giáo Hội chư Tăng
- Nhờ người quảng đại khuyên răn giải hòa
- Cùng nhau niệm Phật bỏ qua
Khỏa lấp như cỏ phủ mà đất xanh.
Pháp hòa chư Phật dạy rành
Học từ lúc nhỏ, đến thành đạo sư
Từ tiểu nhân đến quân sư
Hành từ lúc nhỏ học từ khai tâm.
Vậy thì muốn khỏi chiến tranh
Thì chớ bảo thủ lợi danh riêng mình
Xem gương Khất sĩ tu hành
Tỳ kheo, giải thoát chẳng dành của riêng
Không hột gạo, chẳng của tiền
Ăn xin rau trái tùy duyên qua ngày,
Chỗ ở cũng tạm xin vay
Rảnh lo tu học không hay chấp mình
Chẳng có một niệm đua tranh
Đổi thay tiến hóa, tùy hành, tùy duyên.
Không chiến tranh, khỏi vái nguyền
Không chia rẽ, thì hòa bình tự nhiên
Có hòa mới có bình yên
Muốn người hòa, thì trước tiên mình hòa
Nhơn gieo, quả kết tự ta
Không tham ác, bảo người hòa tự nhiên.
Ta tu trước, người xem gương
Tu theo sau, mới là phương pháp lành
Nếu ta ích kỷ tham tranh
Mà cấm kẻ khác giựt giành là sai.
Trộm chia đồ chẳng đều tay
Thì rắc rối, xảy ra ngay nội tình
Như ta quý mạng sống mình
Lấy của cây cỏ, giựt giành mạng căn
Giết người, giết thú mà ăn
Mà ta lại cấm quỷ thần giết ta.
Thật là bất công lắm a
Sao chưa tu học, sống hòa với nhau
Cái thân vay của đồng bào
Thân là không có, cái nào là ta
Sau khi chết, trước sanh ra
Hoặc trong mỗi lúc, ta là cái chi
Có hiểu lẽ thật như y
Chúng ta mới thấy, có gì là ta
Sao bằng đạo đức chan hòa
Sống có đạo đức là hòa bình ngay.
HÒA BÌNH IV
Vấn: Chừng nào mới có hòa bình ?
Đáp: Ngày nay mỗi xứ hiện tình như sau
- Người tu Khất sĩ Tỳ kheo
- Là người cư sĩ đang theo pháp này
- Người trong xã hội gia đình
- Do sự chia rẽ, cảnh tình loạn ly.
Tranh nhau mạnh được yếu thua
Như beo cọp, lớn nhỏ đua tranh giành
Mỗi xứ muốn được yên bình
Trước lập đạo đức, sau mình lo tu
Đạo đức hòa hiệp cùng nhau
Có hòa trong trước, thì sau ngoài bình.
Nghĩa lý của sự hòa bình
Là do đạo đức nơi mình trước tiên.
Vấn: Sao gọi là hòa bên trong ?
Đáp: 1. Trước phải hợp tác số đông Tăng Già,
Làm hột giống của cái ta
Hợp bằng Giáo Hội Tăng Già sống chung.
2. Phải liên hiệp các Giáo tông
Làm ruột cơm trái, hiệp đồng luật nghi.
3. Cải tổ xã hội, gia đình
Làm bao vỏ trái, đều vì cái chung
Cải tổ bằng giới luật răn
Như vỏ dính ruột, ruột tăng hột thành,
Vỏ che ruột, ruột thường hằng
Che chở hột trái cho tăng trưởng đều
Hột nương vỏ ruột tựu thành
Làm một cái trái tròn vành đẹp xinh.
Bằng giáo lý, bằng điều răn
Kết quả trái tượng, bên trong hòa bình
Gọi là trong hòa ngoài bình
Ấy nghĩa trọn vẹn hòa bình đẹp thay
Hòa là đạo, là quý hay
Đạo quý, bởi giới luật hay nghiêm trì
Hòa là giới luật hành y
Giới hòa lập đạo tức thì bình yên
Khác nào cái trái tốt thơm
Hay như viên ngọc vẹn nguyên tốt lành
Người mới ủng hộ giữ gìn
Còn quả hư xấu, phải đành bỏ đi.
- Giới luật quý báu diệu kỳ
Như trong đạo Phật, một vì xuất gia
Thì có giới luật xuất gia
Người có giới, gọi Tăng Già tên chung
Giới luật Tỳ kheo mực trung
Giới luật hợp tác, hiệp trong tăng đoàn
Có tên đạo Phật rõ ràng
Cho người nương đó tầm đàng tu chơn.
- Đạo trời giới luật thấp hơn
Tại gia cư sĩ, thiện nhơn tu hành
Tại gia liên hiệp thực hành
Liên hiệp mới có đạo lành chư thiên.
- Đạo người giới luật ít hơn
Giới luật xã hội chữ nhơn thiện hành
Cải tổ xã hội gia đình
Có cải tổ, có người lành chánh chơn
Ai nhiều giới luật ngôi trên
Làm vua giới phải nhiều hơn quan quyền
Quan nhiều giới hơn dân hiền
Cha mẹ cũng thế, trước tiên giữ mình
Khuôn mẫu điều răn phân minh
Ai cũng như thế, nội tình mới an
Cha không uống rượu, khuyên can
Dạy con cữ rượu thuận đàng hiếu ân.
Vua biết quý trọng mạng dân
Mới răn dạy được tù nhân hiền hòa
Quan không trộm cắp bê tha
Dân mới trong sạch đạo nhà bình yên
Thầy không dâm dục, kỹ cương
Trò mới lễ độ cang thường quang minh.
Giới luật không có tranh giành
Giới ai nấy giữ đắc thành, bình an
Không còn là đám rừng hoang
Thì con người mới vui an đời đời.
Đạo Phật, đạo Trời, đạo Người
Đều dùng giới luật rạch ròi ngăn ranh
Tông giáo, Tăng già, gia đình
Giới luật là đạo, hòa bình vui an
Giới luật quý báu vô vàn
Chúng sanh có giới, đất bằng đẹp thay
Tu học sống chung hàng ngày
Đâu còn ganh ghét, đâu hay tị hiềm
Thương nhau chia sớt gạo tiền
Cái ăn, cái sống dính liền với nhau
Người ta biết hiểu cho nhau
Không ai đói chết, dạt dào tình thương
Nên gọi cõi sống bình yên
Là nhờ giới luật kỹ cương sống đời
Chơn lý áp dụng nơi nơi
Trong ngoài lớn nhỏ, thuận thời bình an.
Đọc nghe, suy gẫm lời vàng
Xem như là sự hòa bình tự nhiên.
Rất dễ dàng, nhưng ít nên
Dễ dàng là bởi căn duyên người đời
Chán nãn muốn học tu thôi
Nhơn duyên đạo đức của đời hiện nay
Xứ thiên đường, Phật quốc khai
Là cõi giới luật hiện nay hình thành.
Ít có là bởi nhân sanh
Văn minh thế giới, chiến tranh con người
Ít có ai chịu biết mình
Biết người theo lẽ ta người cùng nên
Nên mãi não loạn rối ren
Phần đông chỉ biết ngó trông bên ngoài
Quên hẳn bề trong mới hay
Người kia tìm cách hàng ngày hơn thua
Bằng tay chân miệng đón đưa
Để mong tạo sắm cửa nhà đồ ăn
Quên hẳn chứng bệnh trong mình
Vì vậy nên phải cam đành chết thân
Thân chết của bỏ lại trần
Hồn oan thêm uất hận tràn ngàn năm.
Nếu lo bình được ngoại xâm
Thì bên trong, chắc thăng trầm rối ren
Hiện nay nhìn lại nội tình
Mới biết trong xứ bất bình loạn ly
Ngoại xâm đâu có mấy khi
Lo bình thiên hạ, quên đi nội hòa
Trong tâm ta chẳng hiệp hòa
Thì bên ngoài, khó hiệp hòa với ai.
Tất nhiên ai cũng như ai
Chịu hòa, chịu nhịn, khó thay hòa bình
Xem Đời Đạo Đức mô hình
Phép hòa nội loạn sau mình biết thêm.
HÒA BÌNH V
Vấn: Xin hỏi có hòa bình chăng ?
Đáp: Có đạo đức thì mới mong hòa bình.
Không đạo đức, chẳng hòa bình
Nếu có dối tạm không bền thật đâu.
Xét lại chúng ta mặc dầu
Ai ai cũng muốn tóm thâu, riêng mình
Lâu sau hết sức chiến tranh
Thì cũng đến lúc hòa bình tạm thôi,
Chớ sức đâu mãi tranh đời
Vậy thì cái có chứa rồi cái không.
Chiến tranh các nước đua tranh
Có ra là bởi do trong nước nầy
Không có giới luật sắp bày
Như vỏ trái thúi, nắn nhồi sửa răn.
- Cũng không khác, bởi chư Tăng
Mất đoàn kết hoặc hành sai quy điều
Cũng như hột giống bể hư
Thì các tông giáo, cũng như tín đồ
Cùng nhau lột áo Tăng Già
Không phải ghét bỏ, mà là quyết tâm
Ủng hộ chỉnh đốn chư Tăng
Nâng cao giáo pháp giúp hàng xuất gia,
Quý trọng trợ giúp Tăng Già
Vỏ ruột bao hột, để mà chắc nên
Có chỗ Tông giáo bước lên
Bổn phận hộ pháp giúp nên Tăng Già.
- Cũng như Tông giáo bất hòa
Không giới luật, hoặc cũng là hành sai
Như trái ruột bị bể hư
Gia đình, xã hội cũng như vỏ ngoài
Cùng nhau mới phải chung tay
Bóp chặt dính lại, không hay giận phiền
Đốt bàn thờ Tông giáo riêng
Cũng vì quý kính trợ duyên các Ngài
Không phải áp chế độc tài
Mà là ủng hộ các Ngài tiến lên
Để tôn lên chỗ cao trên
Để người có chỗ tiến lên tu hành
Ấy là vỏ trái bao quanh
Bảo vệ nuôi hột, mới thành trái ngon
- Cũng như vậy để kiện toàn
Xã hội ly loạn vô vàn nạn tai
Do thiếu giới hoặc hành sai
Như trái vỏ bị bể hư thúi rồi
Thì các nước ở bên ngoài
Mới phải bóp chặt giúp người được an
Không phải đàn áp, bạo tàn
Không vì ghét giận, hoặc đang độc tài
Mà vì muốn giúp một tay
Bao nắm vỏ, góp sự hay cho đời
Trợ giúp xã hội cuộc đời
Các nước cùng tiến, để rồi thành công
Như thế chữa sửa xoay vòng
Giúp nhau mỗi lúc người trong, kẻ ngoài
Tại người chưa biết lẽ hay
Vỏ sanh ruột, ruột giúp rày hột nên.
Cũng như từ dưới tiến lên
Từ ngoài rồi đến trong bền vững an.
Bàn tay tuy lớn thô càn
Hột trong tuy nhỏ, hạt vàng tâm trung.
Là các nước, nhân loại chung
Ai ai rồi cũng đến cùng với nhau
Bằng đạo đức, nghĩa đồng bào
Tăng là hột giống chắc tròn không hư
Cái có chúng sanh cũng như
Bên ngoài vỏ, rồi từ từ ruột sanh
Ruột hột dính chắc liền thành
Thành nên trái giác đẹp thanh cuộc đời
Thì tay đâu có bóp nhồi
Hòa bình, hòa hiệp hòa rồi bình yên
Tức là lẽ sống vui yên
Có giới luật, đủ nhân duyên thiện lành
Từng lớp một, chẳng đua tranh
Báu quý tốt đẹp, không sanh não phiền
Ai không kỹ luật chẳng yên
Tất nhiên phải bị tai ương thảm sầu.
Có biết rõ hết đuôi đầu
Thấy ra vũ lực, khó hầu thành công
Chỉ dùng trong lúc chưa thông
Chớ hòa bình ở tại tâm mọi người.
Ở nơi giáo lý đạo đời
Nếu ai chỉ rõ đúng thời, đúng duyên
Xưa Nghiêu, Thuấn ở chòi tranh
Mà khắp thiên hạ vang danh phục tùng
Tăng sư hột giống bên trong
Không không danh lợi dạy trong muôn người
Không cần thành quách lâu đài
Vì nơi cao trọng, lời hay khó dùng
Ít ai chịu tin theo cùng
Mà còn mang tiếng lợi mình tổn nhân.
Ỷ vào tài trí không bền
Sao bằng đức hạnh được nên lâu dài
Nhưng tại sao ở trong đời
Ta thử nhìn kỹ ai người áo thô
Ngồi giữa hội chúng nhu hòa
Để chung bàn định cơ đồ toàn dân
Ai chưa gần gủi chúng dân
Chưa biết cái khổ, lợi sanh cách nào
Chưa biết khổ lại hô hào
Lo việc giải khổ nêu cao tinh thần
Lãng quên rằng mình sướng thân
Vui trên cái khổ bàn dân muôn người.
Thì bình đẳng là nói chơi
Dân là chủ, e là lời nói sai
Cũng vì thế mà hôm nay
Ai cũng chán nãn ngán thay cảnh đời.
Chỉ còn muốn chết ngủ thôi
Cho rằng sớm muộn đến hồi ra đi
Xưa nay vay thú cỏ cây
Thì nay phải trả có gì thở than.
HÒA BÌNH VI
Vấn: Chúng sanh rối khổ tai nàn
Từ đâu mà có, bắt nguồn từ đâu?
Đáp: 1. Nguồn từ thuế vụ khóa sưu
Chiến tranh là để giành điều lợi riêng
Nếu không có cái tư riêng
Thì ai tranh đấu giành quyền làm chi.
Kìa như sử sách còn ghi
Xưa vua Nghiêu – Thuấn sống vì nhân dân
Chiêu mộ có người ghi danh
Sổ lạc quyên, có người tìm ghi công
Việc làm có người góp công
Người người hưởng ứng với lòng hân hoan
Chớ không ép buộc người dân
Chẳng ai giành lấn, chen chân việc người.
Nếu mục đích phải, thuận thời
Có người phù trợ cho người công minh
Thiên hạ mới được thái bình
Nhờ nơi bình đẳng dân tình ấm no.
2. Xã hội như thân hình to
Sĩ hiền đạo đức cao trên như đầu
Nông phu như bụng gồm thâu
Công thợ, thương mãi như là tay chân
Tôn thờ đạo đức làm trên
Hạ dẹp thương mãi làm nền dưới chân.
Thân hình xuôi thuận lịch xinh
Về sau trái lại thuận tình muốn ham
Đưa thương mãi lên ngút ngàn
Hạ dẹp đạo đức sĩ hiền xuống chân
Thân người lộn ngược khó phân
Chân trên đầu dưới, tay chân quơ quào
Ngoài chợ thương mãi nâng cao
Sĩ bị áp chế bọt bào đồng lương
Trong xóm công thợ lên hương
Nông phu dãi nắng dầm sương bạc đầu.
Khiến nên lộn ngược đuôi đầu
Chân cao ngất nghểu khó hầu đứng đi
Đầu bị lún ngộp một khi
Sanh ra khổ họa, bởi vì nghịch duyên.
Vậy nếu muốn được bình yên
Phải tôn đạo đức sĩ hiền lên cao
Tay như công nghệ khéo sao
Chân như thương mãi chỏi vào đất đi
Buông lìa ác vật xuống đi
Sĩ nông xuôi thuận tức thì bình yên.
Đầu trên chân dưới thuận duyên
Đi trên vật chất, dưới yên tinh thần
Mới mong tất cả hòa bình
Mới mong thiên hạ hòa bình vĩnh miên.
3. Người xưa lẽ sống hiền lương
Tuổi già, lớn, nhỏ đều thường khác nhau
Trẻ nhỏ vật chất nâng cao
Người lớn chủ yếu lo trau tinh thần
Tuổi già đạo đức tu thân
Ăn, sống gìn giữ chơn tâm trong lành
Người già sống lẽ thiện thanh
Người lớn thì lại tranh giành cái ăn
Bảo trẻ nhỏ sống bằng tâm
Là lỗi thứ lớp chiến tranh bắt đầu
Ông già lớn nhỏ hại nhau
Thật là uổng mạng oan thay cho người
Kẻ trên đi ngược lẽ đời
Nên kẻ dưới, khó thuận thời bình yên.
- Còn đây tương đối sự duyên
Giàu nghèo đối lập có trên cuộc đời
Một người may mắn sanh nơi
Đất tốt, mưa nắng thuận thời có dư,
Người nọ rủi ro sinh từ
Đất xấu, mùa thất nghèo từ đây sanh
Phải duyên những người chung quanh
Thương nhau tương trợ sẵn dành cho nhau
Sự tương tế, nghĩa đồng bào
Kẻ dư, người thiếu khác nhau cảnh tình.
Trường học đủ cở học sanh
Duyên nào lớp nấy khó thành lớp chung
Phải đâu tất cả học sinh
Bắt học một lớp, giáo trình như nhau.
Trong đời có một người giàu
Áp chế người khó, nhắm vào cá nhân
Phải đâu các bậc giàu sang
Là ác quấy hết, vu oan cho người,
Kẻ nghèo cũng có nhiều người
Phải đâu hết thảy kẻ nghèo quấy sai
Sự xung đột có thường ngày
Là do số ít quấy sai lỗi lầm
Đừng nên bè phái đua tranh
Hại lây kẻ khác không tranh hiền hòa.
Xét như thế, mới thấy xa
Chiến tranh vốn dĩ do ta chưa gần
Sự thiếu hiểu biết nên lầm
Chưa hiểu lẽ phải chân thành của nhau
Chưa thân cận, chưa thương yêu
Nên mới xích mích cùng nhau hiểu lầm.
- Mà biết đâu sự chiến tranh
Là do nghiệp báo chúng sanh lâu đời
Bằng thân, bằng ý, bằng lời
Đã do quá khứ nhiều đời gieo nhân
Lâu ngày tánh ác tập quen
Làm gương gây hận đua chen trong đời
Khiến lòng ngã ái đầy vơi
Chấp nơi danh tự nghiệp đời mây che.
Đạo đức lời phải chẳng nghe
Trường thì có một, bài hay đổi dời.
Lớp tuy khác, nhưng chung trường
Chung một sự học, chung đường tiến lên
Gặp nhau chung một lớp trên
Không còn cái biết thấp hèn trước kia
- Sự chiến tranh có khác nào
Như trường mới tựu, người vào kẻ ra
Người mới đến trường lạ xa
Còn quen tánh cũ, chưa ra học trò
Đua chen giành lấn trước giờ
Chưa phân biệt được, ngu ngơ lớp bài.
Gẫm kỹ mới biết, mới hay
Đời là trường học, con người học sinh
Trường học có được yên bình
Nhờ thầy giáo dạy, nên mình hiểu ra.
Mục đích của học, biết xa
Cái linh tu chứng, sống hòa với nhau
Ở trong trường học với nhau
Cái học là để mai sau được hiền
Sáng suốt khỏi khổ nhiễu nhương
Đó là mục đích con đường chúng sanh.
Thật thế trong chốn nhân sanh
Biết mình đang học để thành trò ngoan
Hiểu rõ công lý con đàng
Biết sợ tội lỗi, sống an phận mình.
Đừng bắt kẻ khác sợ mình
Đừng làm người khổ, đừng sanh oán thù
Có đạo là người biết tu
Biết sống bình đẳng cho dù thấp cao
Ắt hòa bình mãi cùng nhau
Ấy là tốt đẹp quý cao vô cùng
Mong cho thế giới hòa bình
Mong cho tất cả chúng sanh hiệp hòa./.
CẦU NGUYỆN HÒA BÌNH VII (nguyên văn bài kệ trong chơn lý)
Đời gặp thuở can qua chinh chiến
Sống những ngày nguy biến kinh tâm
Kéo dài thê thảm nhiều năm
Đầy trời sát khí cõi âm hiện hình!
Kẻ thác đi hồn linh tức tưởi
Người sống còn rũ rượi sầu thương
Kể đâu hết khúc đoạn trường
Bàn tay ác liệt vô thường gây nên
Thử xét lại căn nguyên giặc giã
Bởi loài người mất cả lòng nhơn
Thế thì đạo đức hết trơn
Mất sao mất cả chữ NHƠN là người?
Đời như thế mất đời có phải?
Chữ đời là mãi mãi đời đời
Nhơn từ ấy đạo bền dài
Vĩnh miên trường cửu đạo đây là đời
Đời không đạo nên đời loạn khổ
Đạo ở đời thật chỗ yên vui
Dài dòng chẳng nói xa xuôi
Tiến lên đạo chánh dẹp lui đường tà
Cầu học đạo ấy là cầu nguyện
Cầu sao cho phổ biến chúng sanh
Thế gian tất cả hiền lành
Tức thời thế giới hòa bình tự nhiên
Một lẽ nữa căn nguyên giặc giã
Bởi người đời tham chạ giựt giành
Miếng ăn lẽ sống cho mình
Mà bao kẻ khác điêu linh khốn nàn
Đạo cứu thế muôn ngàn điều luật
Đây hai điều phương thuật cứu tinh
Không trộm cắp, không sát sinh
Ấy là hai đấng thần linh hộ trì
“Nhơn bất sát” không khi nào giết
“Sát bất nhơn” mất biệt tiếng người
Bao nhiêu loài vật trên đời
Cũng là mạng sống, cũng thời mang thân
Cũng đau đớn chịu phần sanh tử
Nỡ lòng nào bày sự giết ăn!
Oái oăm bạc ác vô ngằn
Giết thân kẻ khác nuôi thân của mình
Tâm đã chẳng động tình bi thiết
Mất thiên lương lịm chết cõi lòng
Quen tay giết được đèo bồng
Mạng người đồng loại cũng không ngại ngùng
Càng tập nhiễm ăn dùng huyết nhục
Tánh tình người lắm lúc đổi thay
Thấm vào cơ thể lâu ngày
Hòa chung chất máu các loài thú muôn
Đời hăng hái say cuồng chém giết
Bởi nung bầu nhiệt huyết bùng sôi
Hồn oan chết thảm không nguôi
Thù xưa vương vấn giục xui giặc loàn
Nay bằng muốn giải oan dứt nghiệp
Phép tu trì cần kíp ban hành
Mỗi người phải cử sát sanh
Xót thương loài vật lòng lành ăn chay
Theo luật sống chẳng ai đặng giết
Không sanh người sao diệt mạng người
Lập nên luật sống ở đời
Bảo tồn mạng sống các loài nhỏ nhen
Nếu con kiến có quyền được sống
Thì loài người luật rộng biết bao
Tự do sống mãi bền lâu
Miễn đừng đoản mạng giảm thâu tuổi dài…
Ăn để sống mỗi ngày đơn giản
Mễ cốc đều có sẵn khắp nơi
Cấy cày trồng tỉa đua bơi
Ấy là phận sự của người cư gia
Bậc giải thoát lìa xa nghệ nghiệp
Được nhẹ mình độ tiếp chúng sanh
Hạnh tu Khất sĩ lữ hành
Mỗi ngày khất thực trì bình giáo khuyên
Mượn pháp ấy làm duyên tế độ
Cho thế trần được chỗ gieo nhơn
Tập lần bố thí ra ơn
Lòng tham dứt bỏ, đạo chơn hầu gần
Đã bố thí một lần cả thảy
Lộc của mình để lại cho đời
Ra đi chẳng dính trong người
Mảy mai danh lợi, tăm hơi của tiền
Rồi xin lại luân phiên mỗi bữa
Một bát cơm đủ chứa dạ dày
Chẳng dư cất để nhiều ngày
Không hay phung phí tốn xài chi chi
Người bố thí sau khi mình thí
Nên kẻ đời gắng chí học theo
Lòng tham làm giặc hiểm nghèo
Hạnh tu bố thí gương treo sửa đời
Pháp khất thực dạy người bố thí
Cùng dạy mình chơn lý không tham
Bao giờ dứt tánh mê ham
Muôn ngàn phận sự việc làm đều xong
Bằng trái lại nếu không huấn tậ
Bước ra đời tạo lập thân danh
Ô hô! Sự nghiệp tan tành
Lại thêm báo hại chúng sanh khổ sầu
Trong đời phải cần tu hai pháp
Ăn chay và vui hạp đi xin
Luật nghiêm giới cấm giữ gìn
Muôn người hòa hiệp như in một người
Ấy phương pháp lập đời đạo đức
Dẫn loài người đến mức yên vui
Không còn loạn khổ chia phui
Ủ ê tang tóc ngậm ngùi đau thương!
Cùng hiệp trí tìm phương cầu nguyện
Cầu xin cho xuất hiện triết nhân
Đảm đang phận sự độ trần
Cao xuê ngôi vị đáng phần Thế Tôn.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT. (3 lần)
Tác giả: Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang
NT. Tuyết Liên chuyển thơ