Chúng sinh ở các cõi giới khác có tu học hay không?
Trong các cõi giới thì Đức Phật nói cõi người là tu tập dễ nhất, vì cõi người bao gồm hết tất cả các cõi giới khác. Trong một con người đã có tất cả các yếu tố của những cõi giới khác. Ở cõi người mới có những ngọn gió đời được-mất, hơn-thua, thành-bại, vui-khổ, luôn có 2 mặt đối lập để giúp con người thấy ra sự thật.
Ở các cõi từ cõi Trời Dục Giới trở lên thì họ sống sung sướng quá nên không ai muốn tu học. Có câu chuyện vua Trời Đế Thích, vị vua đứng đầu chư thiên trên cõi trời Đao Lợi (Tavatimsa), thỉnh thoảng cũng xuống nghe Đức Phật giảng pháp. Nhưng nghe pháp xong, khi Ngài trở về cõi Trời Đao Lợi thì lại tiếp tục hưởng thụ hạnh phúc trên đó, chứ không tu tập.
Ảnh minh hoạ.
Ngài Mục Kiều Liên thấy vậy mới bay lên cõi Trời Đao Lợi, dùng thần thông làm rung chuyển cõi giới trên đó. Vua Đế Thích giật mình, thấy Ngài Mục Kiều Liên tới gặp và nói “Ông mới nghe Đức Phật giảng pháp xong, sao lại về trên này ăn chơi luôn?” – Cho nên nhiều khi ở nơi sung sướng quá sẽ không biết tu học, nên Khổ là yếu tố quan trọng giúp chúng sinh tỉnh ngộ.
Những người đã chết rồi, sau lại nhập vào người sống phần lớn là những chúng sinh từng sống ở cõi người. Khi chết họ không siêu thoát được nên tái sinh vào 2 cõi Âm là Ngạ Quỷ (Quỷ) và A-tu-la (Thần).
1. Cõi Ngạ Quỷ bao gồm những người ít khả năng, nghiệp rất nặng.
2. Cõi A-tu-la là những người đã từng có địa vị ở cõi người, từng sống ở tầng lớp trên nhiều người, hoặc là những người có nhiều tài năng, khả năng. Khi chết do tâm nguyện hay chấp niệm nên không siêu thoát được mà tái sinh vào cõi A-tu-la. Nhưng ở cõi này họ không làm gì được, nên mới tìm cách nhập vào người sống, nhờ cái xác của người dương để làm việc. Thí dụ như họ chữa bệnh rất giỏi, nhưng ở cõi A-tu-la không chữa bệnh được, mới nhập vào người dương để thực hiện tâm nguyện chữa bệnh của mình.
Các nhà ngoại cảm cũng bao gồm 2 loại:
+ Một số ít ngoại cảm là khả năng tự có.
+ Phần lớn do người âm giúp cho họ.
Những người dương hay bị người âm nhập vào một phần là do cơ địa, nhưng một phần cũng do chính họ có những ước nguyện mong cầu, chính những mong cầu này là lời mời những người âm có cùng loại mong cầu tới.