Chia sẻ về các thực tập từ bi, biết ơn và phép chánh niệm, tỉnh giác

Dạ con kính bạch trên Sư Ông, Con thấy ở dưới đây có một số chia sẻ về các thực tập từ bi, biết ơn và phép chánh niệm, tỉnh giác. Qua trải nghiệm và suy nghĩ con xin phép bày tỏ góc nhìn riêng của con ạ.

Con đã từng ở trong môi trường có nhiều sự ganh tị, hơn thua, lợi dụng và ích kỷ nhỏ nhen. Những trải nghiệm đó khoảng 4-5 năm trước cũng đưa con đến với việc tìm hiểu Phật Pháp, song dù con có hứng thú với các mẩu chuyện về Đức Phật thời tại thế, các thuyết về niềm tin tâm linh, luân hồi, Luật hấp dẫn,… con không thể đồng ý với nhiều lời dạy về từ bi, yêu thương. Lúc đó lý trí của con thường hay phản bác kiểu: Nếu ngây thơ kiểu đấy người ta bắt nạt mình thì sao? Mình có vô hại thì người ta cũng làm hại mình, mà cứ từ bi yếm thế kiểu đó thì làm sao bảo vệ được người thân? Đại loại là như vậy. Song khi để mình bị chi phối bởi sự sân hận và thắng thua, con thấy cũng thật không tốt chút nào, cuộc sống của con khi đó thường bất an và bế tắc, có khuynh hướng cô lập mình khỏi những nguồn thông tin tốt, lại dễ “bắt sóng” với những người chứa chất nhiều sự ngạo mạn, bất mãn, “phi hữu ái”. Thế là con với các mối quan hệ đó lại rơi vào những vòng xoáy ích kỷ, lợi dụng như trên, họ có lỗi nhưng con cũng có lỗi khi ban đầu đã tin, cùng quan điểm và kết giao với họ.

Quả thật con càng sân hận, thắng thua thì càng xui xẻo, bế tắc. Và khi thoát khỏi những vòng xoáy trên, thay đổi cách nhìn, là con đã có được những mối quan hệ tốt hơn, những nguồn thông tin tốt hơn. Nhưng con vẫn thấy những kiểu thực tập “cực thiện”, dù có thể tạo ra một cảm giác rất an lạc và bao trùm nhiều đối tượng, nó không có hiệu quả trong việc xử lý các mầm mống tham-sân-si trong nội tâm khi tiếp xúc với đời sống hằng ngày. Ngoài ra con đã tiếp xúc với một số người nói các lý tưởng “cực thiện” thì hay lắm, nhưng khi những lý tưởng của bản ngã (ví dụ như về “tình bạn”, “tình yêu vô điều kiện”…) bị thử thách một cái là hiện rõ ngay. May thay con được biết đến Sư Ông và Ngài Ajahn Chah, được khai thị về phép Chánh niệm, Tỉnh giác, về cách trầm tĩnh, quan sát diễn biến của mọi sự đến-đi mà không phê phán, kiểm duyệt, áp đặt lên nó,… con thấy tâm thái và tư duy của con có được sự chuyển hóa rất tích cực ạ. Tất nhiên con vẫn còn nhiều chủng tử tham-sân-si, và cuộc sống thì có bao giờ là hoàn hảo đâu, nhưng con thấy rằng việc “lặng lẽ quan sát” có thể giúp con nhận biết và thừa nhận sự tồn tại của những điều đau khổ, mặt tối trên đời, đồng thời thấy được hậu quả của nó và không dính mắc vào nó.

Những phương pháp từ bi, biết ơn,… đối với con vẫn là công cụ trợ giúp cần thiết để suy nghĩ và hành xử tích cực hơn, nhưng nếu quá lệ thuộc vào chúng thì cứ như kiểu phủ nhận mặt trái của cuộc sống, mà con thấy rằng những người có nhận biết được (nhưng không bị cuốn trôi theo) những điều xấu ấy, họ mới trưởng thành hơn ạ.
Nguyện Sư Ông và chư Tăng-Tu nữ đều được an vui lâu dài!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Phải con.

Theo: Trung tâm Hộ tông

HT. Viên Minh