Ba loại Đương lai Toàn giác Phật là gì?
Hỏi: Ba loại Đương lai Toàn Giác Phật là gì?
Trong ba loại Bồ-tát thì: Vô thượng Chánh đẳng giác Bồ-tát lại được phân thành ba nhóm:
– Trí tuệ Bồ-tát (Paññādhika Bodhisatta)
– Đức tin Bồ-tát (Saddhādhika Bodhisatta).
– Tinh tấn Bồ-tát (Vīriyādhika Bodhisatta).
1. Trí tuệ Bồ-tát: Bồ-tát có trí tuệ làm hướng đạo và luôn hiện diện trong sự nỗ lực bền bỉ. Đối với nhóm Bồ-tát này, trí tuệ giữ vai trò lớn hơn so với Đức tin và sự tinh tấn trên con đường thực hành các pháp Ba-la-mật.
2. Đức tin Bồ-tát: Bồ-tát tin rằng họ sẽ thành Phật sau khi thực hành viên mãn các pháp Ba-la-mật và bản chất tâm của họ niềm tin như vậy là hướng đạo. Đối với nhóm Bồ-tát này, niềm tin giữ vai trò lớn hơn trí tuệ trên con đường thực hành các pháp Ba-la-mật.
3. Tinh tấn Bồ-tát: Bồ-tát chỉ dựa vào sự tinh tấn. Họ không lấy trí tuệ hay niềm tin làm hướng đạo. Vì cho rằng sự tinh tấn sẽ giúp họ thành đạt mục tiêu tối thượng là Phật quả, họ lấy pháp Tinh tấn làm ưu tiên số một cho việc thực hành các pháp Ba-la-mật.
Hỏi: Hãy cho biết một vài ví dụ cho thấy Pháp ba La mật mà Đức Phật đã thực hành viên mãn là vô lượng vô hạn?
Đáp: Ví như Pháp bố thí Ba-la-mật mà Đức Phật đã thực hành viên mãn được ca ngợi, tán tụng ở trong bài Jinālaṇkāra như sau: “So sāgare jaladhikam rudiraṃ adāsi Bhumiṃ parājiya samaṃsam adāsi dānaṃ Meruppamāṇam adhikañ ca samoḷisīsaṃ Khe tārakādhikataraṃ nayanaṃ adāsi.”
“Hướng về Trí tuệ vô biên, tràn trề niềm tin và nhiệt huyết, vị Bồ- tát ấy đã bố thí máu của mình nhiều hơn những giọt nước trong bốn biển.
Hướng về Trí tuệ vô biên, tràn trề niềm tin và nhiệt huyết, vị ấy đã bố thí thịt mềm trong thân, số lượng nhiều hơn đất trên quả địa cầu rộng 240.000 do-tuần.
Hướng về Trí tuệ vô biên, tràn trề niềm tin và nhiệt huyết, vị ấy đã nhiều lần bố thí đầu của mình kèm theo vương miện lấp lánh chín viên ngọc nếu số đầu chất đống sẽ cao hơn núi Tu-di .
Hướng về Trí tuệ vô biên, tràn trề niềm tin và nhiệt huyết, vị ấy đã nhiều lần bố thí đôi mắt sáng rực, màu đen tuyền như cánh con bọ cứng, số mắt nhiều hơn các vì sao trong vũ trụ bao la.”
Đại Phật Sử, Mingun Sayadaw.
Minh Huệ dịch