Góp phần tạo nên cõi Phật tại nhân gian
Đệ tử Phật dù xuất gia tu hành hay Phật tử cư sĩ tại gia đều mong muốn góp sức dựng nên cõi Phật thanh tịnh tại nhân gian để tất cả chúng sanh, con người được nương tựa an ổn, bình yên. Vậy cụ thể là làm sao tạo nên cõi Phật tại thế gian?
Kinh A Di Đà cho biết đức Phật A Di Đà tạo nên cõi nước Tây Phương Cực Lạc để chúng sanh nương tựa.
Kinh Dược Sư cho biết đức Phật Dược Sư lưu ly quang Như Lai tạo nên cõi Đông Phương Tịnh Lưu Ly để chúng sanh hướng về.
Kinh Duy Ma Cật cho rằng mọi tầng lớp chúng sinh chính là cõi Phật thanh tịnh của Bồ Tát, vì Bồ Tát dựa trên công hạnh giáo hóa chúng sanh mà tạo dựng được cõi Phật thanh tịnh.
Tùy sự điều phục chúng sanh mà có được cõi Phật thanh tịnh.
Tùy sự bồi dưỡng trí tuệ cho chúng sanh mà có được cõi Phật thanh tịnh.
Tùy sự gieo trồng hạt giống Phật cho chúng sanh mà Bồ Tát tạo nên được cõi Phật thanh tịnh.
Vậy cụ thể là làm sao tạo nên cõi Phật tại thế gian.
Bồ tát tạo nên cõi Phật bằng tâm ngay thẳng vì tâm ngay thẳng chính là đạo tràng
Bồ Tát tạo nên cõi Phật bằng tâm rộng lớn, khi thành Phật, đầy đủ tất cả công đức lành lớn.
Bồ Tát tạo nên cõi Phật bằng tâm Bồ đề, khi thành Phật, Phật chỉ nói pháp Đại thừa.
Bồ Tát tạo nên cõi Phật bằng tâm bố thí, khi thành Phật, viên mãn hạnh xả ly.
Bồ Tát tạo nên cõi Phật bằng công đức trì giới khi thành Phật, thập thiện nghiệp đạo viên mãn.
Bồ Tát tạo nên cõi Phật bằng hạnh kham nhẫn, khi thành Phật, có đủ ba mươi hai tướng tốt trang nghiêm.
Bồ Tát tạo nên cõi Phật bằng sức tinh tấn, khi thành Phật, chỉ có phát triển công đức lành.
Bồ Tát tạo nên cõi Phật bằng pháp thiền định, khi thành Phật, thường bất loạn trong sự nhiếp tâm.
Bồ Tát tạo nên cõi Phật bằng trí tuệ, khi thành Phật, cõi nước chỉ có chúng sanh chánh định.
Bồ Tát tạo nên cõi Phật bằng bốn tâm rộng lớn từ bi hỷ xả.
Đạo Phật là đạo của tâm cao rộng
, khi thành Phật, từ, bi, hỷ, xả thành tựu trọn vẹn.
Bồ Tát tạo nên cõi Phật bằng bốn nhiếp pháp, khi thành Phật, có đầy đủ chánh pháp để giáo hóa chúng sanh.
Bồ Tát tạo nên cõi Phật bằng ba mươi bảy phần giác ngộ, khi thành Phật, pháp Tứ niệm xứ (Niệm thân, thọ tâm, pháp); Tứ Chánh cần (Siêng năng bỏ ác làm thiện), Tứ Như ý túc (Dục, tinh tấn, hỷ, nhất tâm); Ngũ căn (Tín, tấn, niệm định tuệ); Ngũ lực (Tín tấn niệm định tuệ); Thất Giác chi ( Niệm trạch pháp tinh tấn hỷ khinh an định và xả) và Bát chánh đạo (Chánh kiến, tư duy, ngữ, nghiệp, mạng, tinh tấn, niệm và định) được viên mãn.
Như vậy chúng ta, những người đệ tử Phật cùng học và thực hành phương pháp xây dựng cõi Phật bằng cách sống ngay thẳng, sáng suốt, chân thật, chánh niệm, tử tế và từ bi ngay trong đời sống hàng ngày, là góp phần thiết thực trong việc thiết lập Tịnh độ tại nhân gian, hoằng dương chánh pháp, lợi lạc chúng sanh, con người.
TS. Thích Hạnh Tuệ