Bảy vị Phật quá khứ là ai?

Hỏi: Thưa thầy, con đọc trong các kinh sách, thường nghe nói đến khái niệm Bảy vị Phật trong hiền kiếp, chư Phật quá khứ, đương lai…Xin thầy giải thích thêm cho con hiểu ạ!
Hình tượng 7 vị Phật tại Quần thể hang động Ajanta, Ấn Độ.

Hình tượng 7 vị Phật tại Quần thể hang động Ajanta, Ấn Độ.

Đáp:

Bảy vị Phật quá khứ (hay còn gọi là bảy vị Phật nguyên thủy, quá khứ thất Phật, nguyên thủy thất Phật) là tên gọi chung để chỉ bảy vị Phật được đề cập tới trong kinh sách Phật giáo, cụ thể là trong Đại bổn kinh của Trường bộ kinh (hay Trường A Hàm Kinh).

Trong danh sách này, Phật Thích Ca Mâu Ni (Sakyamuni) thuộc Hiền kiếp là vị Phật cuối cùng.

Trước vị Phật này là sáu vị Phật khác, bao gồm:

1. Phật Tỳ Bà Thi (hay Phật Bỳ Lư Thi, Vipasyin)

2.Phật Thi Khí (Sikhin)

3. Phật Tỳ Xá Phù (hay Phật Tỳ Xá Bà, Visvabhu)

4. Phật Câu Lưu Tôn (hay Phật Câu Lâu Tôn, Krakucchanda)

5. Phật Câu Na Hàm Mâu Ni (Kanakamuni)

6. Phật Ca Diếp (Kasyapa)

Cũng lưu ý rằng trong 3 kiếp quá khứ, hiện tại, và vị lai, có vô số các vị Phật. Tuy nhiên, đại diện thường được nhắc tới cho các vị Phật quá khứ là Nhiên Đăng Cổ Phật (Dipankara), đại diện thường được nhắc tới cho các vị Phật hiện tại là Phật Thích Ca Mâu Ni, và đại diện thường được nhắc tới cho các vị Phật vị lai là Di Lặc Tôn Phật (vị lai có ý nghĩa là “chưa đến” hay thuộc về “tương lai”).

Số lượng các vị Phật theo kinh điển mô tả là hằng hà sa số (nhiều như cát sông Hằng). Do vậy, tìm hiểu khởi nguồn của chư Phật là không thể, quá phạm vi kiến thức mà một chúng sinh có thể biết.

Một lần nọ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi được hỏi về vấn đề này bởi một người Bà La Môn đã im lặng không trả lời, vì nó thật sự không cần thiết và là một việc vô nghĩa đối với giáo pháp tu tập để đạt giác ngộ.

 

Thích Quảng Tịnh