Hãy nói chuyện với tâm mình
Sớm mai tiết trời mát mẻ, âm thanh còn trong trẻo của một góc đường ngoại thành, thi thoảng có tiếng chim sâu trên mái tôn trước cửa sổ phòng trọ ríu ran có vẻ như đang chào một ngày mới tươi vui. Tôi trang nghiêm Tịnh độ một góc phòng trọ, một cõi lòng mở ra cùng trang kinh nhật tụng.
Lúc này, với tôi, ngày Chủ nhật thật ý nghĩa sau những ngày làm việc trong tuần phải gấp gáp vì công việc, vì thời gian hạn hẹp chưa dành hết cho kinh sách, vì những giây phút hí luận cùng chúng bạn, vì sự buông lung biếng nhác và căn bệnh họ đổ tên thừa khi nghĩ tới việc giữ gìn trai giới của Phật tử tại gia…
Biết lịch hôm nay ở chùa có tổ chức thọ Bát quan trai, khóa tu một ngày một đêm dành cho cư sĩ giữ gìn tám giới cấm. Tôi vừa toan đi ra khỏi cửa, bạn tâm đã nhắn nhỏ một câu rằng: “Sao không ở nhà nghỉ ngơi cho khỏe sau một tuần làm việc đời, giờ còn đi chi cho mỏi mệt vậy?!”. Tôi thẳng thừng với bạn rằng: “Những ngày cuối tuần mà gặp được đạo tràng thọ Bát quan trai là duyên lành, phước báu biết bao, sao bạn lại ngăn?”.
Bạn tâm lại thỏ thẻ bên tai tôi: “Bạn đã tinh tấn lắm rồi, sáng này bạn đã tụng kinh, niệm Phật, hồi hướng rồi. Tu ở nhà cũng như tu ở chùa thôi. Phật ở khắp mọi nơi mà!”. “Bạn sai rồi! Vì ở nhà gia duyên chướng ngại, tôi dễ bị bạn níu kéo làm ngủ quên trong thời khóa, đôi lúc chỉ thắp nén nhang kính Phật mà quên gột rửa thân tâm này. Như vậy chỉ là tu trong hình thức. Còn đến chùa có Tam bảo, có đạo tràng; trong lúc tụng kinh, trì danh Phật thì thân tâm dõng mãnh, tinh thần sáng suốt, không thể ngủ gục, không thể không trang nghiêm, không thể dễ dãi với chính mình trong đi – đứng – nằm – ngồi – nói năng và cả sự suy nghĩ. Lúc đó, làm gì, nghĩ gì cũng là Chánh pháp, bạn khó mà ngăn trở được. Đó là cánh cửa giải thoát bất khả tư nghì!”. “Tại sao bạn phải tu một ngày tại chùa?”. “Tôi làm vậy để tăng trưởng niềm tin, phá những nghi lầm còn vướng mắc, thấy được hạnh tu của Tăng bảo, của đạo tràng để xây dựng cho bản thân một lòng tin chắc thật rằng nhân quả luôn theo mình như hình với bóng. Bạn hãy tin tôi đi, bạn tâm à! Nào chúng ta cùng tu!”. Lúc bấy giờ bạn tâm trong tôi im lặng và lẽo đẽo cùng tôi đến đạo tràng.
Tiếng niệm Phật trong tôi không dứt từ nhà trọ tới chùa và bạn tâm hoan hỷ xướng theo.
Khi tôi cùng đạo tràng lạy Ngài theo sự hướng dẫn của quý Thầy, ông Phật trong tôi bừng dậy, viên ngọc trí tuệ và từ bi bắt đầu trỗi lên.
Không riêng gì người đã lên tuổi hàng ông, hàng bà mà cả thanh niên, trẻ em cũng có mặt trong Pháp hội này! Sự tu học vô bờ, mỗi người đến với đạo tràng tuy có khác nhau về độ tuổi, giới tính, trình độ, nghề nghiệp, tài vật… nhưng có một điểm chung là ai cũng có lòng hướng Phật và mong trở thành Phật; ai cũng gieo hạnh Bồ-tát và đều nói về chuyện Đạo!
Lúc này cõi Tịnh độ là đây, trong giây phút hiện tại này. Tôi với tâm chỉ toàn khởi lên những điều thiện lành, nghĩ về tình thương khắp chúng sanh; điều quấy không còn dịp, không thể nảy mầm được khi mỗi niệm đều quy hướng về Tam bảo, nghĩ tưởng về nhân quả nên hầu như mỗi người trong đạo tràng đang ngồi trên những cánh sen đầy hương pháp.
Chợt nhớ trong buổi pháp đàm, có đoạn thầy chia sẻ vì sao thầy ăn chay và đến với Đạo. Thuở nhỏ thầy thường được bà dẫn đi chùa nghe pháp, lễ Phật rồi trong nhà chứng kiến cảnh nhân quả hiện tiền về nghiệp sát sinh (giết gà vì cuộc sống mưu sinh) của người cô phải bị bướu cổ, bị đau đớn trong thể xác và một câu nói của cô lúc đó đã làm thầy từ bỏ việc ăn mặn và từ đó hướng tâm đến với Đạo, người cô nói: “Con ăn con gì thì sau này nó sẽ ăn lại con như vậy. Nếu ăn cua thì sau này cua sẽ kẹp, ăn cá rồi sau này cá nó sẽ rỉa lại mình, thảm lắm!”.
Khi nghĩ về 8 giới phải thọ lãnh: “Không được sát sanh; không được trộm cướp; không được dâm dục; không được nói dối; không được uống rượu; không được trang điểm, thoa dầu thơm, múa hát và xem múa hát; không được nằm ngồi giường cao rộng đẹp đẽ; không được ăn quá giờ ngọ” (không ăn phi thời) tôi hổ thẹn và quyết giữ giới để không luống công một đời đã sống, đã gặp Tam bảo.
Trong buổi nói chuyện Đạo và Đời với một người anh em là cư sĩ nhiều năm, có một câu đại ý anh nói: “Sống và làm việc như tánh nước, hạnh như đất”. Câu ngắn mà nghĩa sâu mầu, nhiều ngày tôi phải suy ngẫm và nguyện nên hành trì và sống được như vậy thì cõi Tịnh độ đang ở ngay trước mắt chớ có ở đâu xa.
Một ngày thọ Bát quan trai tức là một ngày buông xả những thói quen huân tập có xấu, có tốt trong đời sống hàng ngày. Cửa Phật rộng mở, ngọc ma-ni trong túi áo người đã chỉ bày mà tôi còn ngại chi; tôi còn mải mê làm gã cùng tử nghĩ chấp về phận thấp hèn, nghèo khó mà không dám gặp kho tàng, không dám mở cửa Phật tánh trong bản thân mình thì làm sao mà đến được cõi Tịnh?!
Thật vậy, chuyện tu không khó, khó hay không là do chính mình nghĩ về nó. Bởi thường, ta cứ nghĩ phải thế này, phải thế kia thì mới tu được. Cảm ơn đạo tràng, cảm ơn khóa tu mùa hè, cảm ơn tôi đã nhấn chìm tâm ma của mình, dù chỉ là trong khoảnh khắc ngày thọ Bát quan trai. Đức Phật không phân biệt, tại sao mình lại chia ra nhiều hình thức và cách làm phân biệt để dìm niềm vui mà khởi toàn buồn phiền hệ lụy.
Thiện Ngộ