Ba hạng người nào không có thân trung ấm?

Hỏi: Sau khi thần thức rời khỏi thân xác, có phải họ vẫn còn cảm giác đau khổ, vui sướng đói lạnh hay không? Làm sao biết người đó có thân trung ấm, người nào không có thân trung ấm?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Sau khi thần thức rời khỏi thân xác rồi thì họ không hoàn toàn không còn cảm giác gì, nhưng lúc họ vừa rời khỏi thì có. Cho nên lúc này là lúc quyết định. Trước đây, khi chư vị Đại đức Tổ sư có dạy chúng ta khi giúp các vị liên hữu trợ niệm vãng sanh đều đặc biệt phải chú ý đó là không được chạm vào người họ, không chỉ là cơ thể họ mà ngay cả giường chiếu cũng không được chạm vào, vì lúc này họ đang đau khổ, khi đau khổ họ sẽ sanh tâm sanh hận thì sẽ gây bất lợi cho họ.

Vậy người niệm Phật nổi tâm sanh hận thì coi như họ cắt đứt duyên vãng sanh luôn. Với người bình thường sanh tâm sanh hận, phải coi nghiệp lực của họ, nghiệp chướng nặng sẽ đọa vào địa ngục.

Dù nghiệp chướng không nặng họ cũng đầu thai vào loài súc sanh. Họ đầu thai vào loài gì? Loài rằn độc, loài thú dữ. Cho nên trong tám tiếng đồng hồ khi vừa chết, nhất định không được đụng chạm vào người của họ, tốt nhất là sau mười hai hay mười bốn tiếng đồng hồ, lúc đó mới an toàn, tiếp theo thay quần áo và liệm họ.

Sau khi con người tắt thở, thần thức chưa rời khỏi ngay bạn phải hiểu cái lý này, nhưng nếu thật sự niệm Phật vãng sanh thì không có thân trung ấm.

Việc này trong Kinh, Đức Phật có nói rõ, có ba hạng người không có thân trung ấm. Tắt thở là đi ngay: Thứ nhất là người niệm Phật được vãng sanh ngay sau khi tắt thở; thứ hai là được sanh Thiên, phước trời rất lớn; thứ ba là đọa địa ngục A tỳ. Ngoài ba trường hợp này đều có thân trung ấm. Cái khổ của địa ngục không biết là nghiêm trọng biết bao nhiêu so với Tứ đại phân tán, cho nên khổ nhỏ mà họ không nhận nó mà lại đi nhận khổ lớn.

HT. Tịnh Không