Làm sao để nhận được năng lượng tình thương nhiệm mầu của Phật?
Thời gian nuôi dưỡng ý niệm vô ngã càng lúc càng nhiều hơn, càng đều hơn trong cuộc sống, có nghĩa là cơ hội ta đón nhận được năng lượng từ bi nhiệm mầu của Phật tràn đầy hơn.
“Xin Phật độ cho con
Luôn nhớ và hiểu rằng
Thân này chẳng phải ta
Tâm này chẳng phải ta
Chẳng có gì là ta
Trong từng hơi thở vào
Trong từng hơi thở ra
Trọn niềm tôn kính Phật.”
Bài kệ vào thiền cho ta ý niệm về vô ngã. Người nào mỗi ngày ngồi thiền tụng bài này để nuôi dưỡng ý niệm vô ngã bằng thiền định, thì lập tức nhận được năng lượng từ bi nhiệm mầu của Phật.
Đức Phật luôn gia hộ cho chúng ta
Người tu bắt đầu có kết quả, bắt đầu chứng được chánh niệm tỉnh giác thì ý niệm vô ngã xuất hiện thường xuyên trong tâm mình hơn. Trong bài kệ xả thiền có câu: “Mỗi khi tâm con tỉnh giác, càng nhớ thân này vô thường” – nhớ thân vô thường đã nằm luôn vào ý niệm vô ngã. Khi một người tu thiền bắt đầu có kết quả, tâm thường xuất hiện sự tỉnh giác rỗng sáng, thì ta nhớ điều này: càng nhớ thân này vô thường, tức là càng thấy chẳng có gì là ta.
Có nhiều người nhầm chỗ này, nhiều người tu thiền bắt đầu đạt được trạng thái tỉnh giác, tâm rỗng sáng thì lại khởi những niệm tà trên tâm rỗng sáng đó. Một là tự cho mình đã chứng, đạt được một kết quả gì đặc biệt hơn người. Hai là thưởng thức cái tâm rỗng sáng đó trải rộng bao la, để xem cái đẹp của nó. Ba là khai thác tâm rỗng sáng đó để có năng lực hơn người, thường là khai thác thông tin bí mật, làm bản ngã tăng trưởng, đến một ngày phước hết, đập đổ xuống trở lại, có khi trở nên điên loạn.
Nên vì vậy, ta đi đúng con đường chính đạo, là mỗi khi tâm tỉnh giác, thì dồn hết sự tỉnh giác để nhớ một điều: càng nhớ thân này vô thường, an trú lại nơi thân. Thân vô thường cũng tức là tâm vô ngã. Người mới ngồi thiền, một ngày chỉ nuôi dưỡng ý niệm vô ngã trong vài lần, nhưng khi ta tu thiền có kết quả trong đời sống, thường khi đi đứng nằm ngồi làm việc, tâm xuất hiện sự tỉnh giác rỗng rang thì dùng sự tỉnh giác đó, càng dồn vào, nhớ đến, tập trung hơn vào ý niệm vô ngã. Như vậy, thời gian nuôi dưỡng ý niệm vô ngã càng lúc càng nhiều hơn, càng đều hơn trong cuộc sống, có nghĩa là cơ hội ta đón nhận được năng lượng từ bi nhiệm mầu của Phật tràn đầy hơn.
Như ta biết, có bốn phẩm chất để ta đạt được, nhận được năng lượng từ bi của Phật:
– Một là tôn kính Phật
– Hai là yêu thương chúng sinh
– Ba là khiêm hạ kín đáo không chấp công,
– Bốn là nuôi dưỡng ý niệm vô ngã bằng thiền định
Điều thứ tư hơi cao cấp, nên khi ta tu thiền đến lúc có kết quả trong đời sống, ta thường xuất hiện sự tỉnh giác, ta dùng cái tỉnh giác đó để nhớ mãi, tập trung hơn vào ý niệm vô ngã, thì coi như ta thường xuyên nhận được năng lượng tình thương nhiệm mầu của Phật, vì người đó đã là con của Phật.
“Tình thương Phật là ánh dương
Cho con vững bước trên đường mùa xuân
Tình thương Phật là cội nguồn
Cho con nương tựa tâm hồn tinh khôi
Con xin thương hết cuộc đời
Đưa nhau về chốn diệu vời Chân Như.”
TT. Thích Chân Quang